ชื่อ - นามสกุล นางสาวเขมนิจ ยิ่งยงค์
ชื่อเล่น นิด
เกิด 26 เมษายน 2529
E - mail kham29nit@gmail.comที่อยู่ปัจจุบัน 1095/246 หมู่บ้านพฤกษา 84 แขวงหลักสอง เขตบางแค 10160
จบการศึกษา ระดับปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ เอกการตลาด มหาวิทยาลัยธนบุรี
ที่ทำงาน โรงเรียนสารสาสน์ธนบุรีคำอธิบายรายวิชา
ศึกษาเรียนรู้ตัวเลขอารบิกตัวเลขไทยแสดงปริมาณของสิ่งของหรือจำนวนนับที่ไม่เกิน 100 การนับเพิ่มทีละ1 ทีละ 2 การนับลดทีละ 1 ทีละ 2 การเขียนตัวเลขแสดงจำนวนในรูปกระจายเลขการใช้เครื่องหมาย >,<,= การเปรียบเทียบจำนวนไม่เกิน 5 การบวก ลบเลข การแสดงวิธีทำ โดยใช้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เขียน อ่าน เปรียบเทียบ เรียงลำดับการใช้เหตุผล การสื่อสาร เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบทำงานอย่างเป็นระบบระเบียบ มีความรับผิดชอบ รอบคอบ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
1. มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ค.ป 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
ตังชี้วัด ค.ป อ. 3 / 3 นับปากเปล่าจาก 1 ถึง 50 อ่านและเขียนตัวเลขอารบิก 1 ถึง 50
2. สาระแกนกลาง
การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับการเขียนตัวเลขอารบิกและตัวเลขไทยแสดงจำนวน การเขียนตัวเลขจำนวนในรูปกระจายเลข การเปรียบเทียบจำนวนและการใช้เครื่องหมาย > , < , = การเรียงลำดับจากจำนวนมากไปหาน้อย และจากน้อยไปหามาก
3. สาระสำคัญ
- ท่องจำและหัดเขียนตัวเลขไทยและอารบิก
-นับเลขปากเปล่า 1-100
-เปรียบเทียบคุณลักษณะต่างๆ เช่น ความเหมือน ความต่าง ขนาด รูปร่าง สี น้ำหนัก เป็นต้น
-เปรียบเทียบปริมาณมากกว่า - น้อยกว่า เรียงลำดับตัวเลขได้
-จำแนกสิ่งของเป็นประเภทและหมวดหมู่
-บวกลบเลขเบื้องต้นในชีวิตประจำวันได้
4. สาระการเรียนรุ้
1. ความรู้
-การเติมเครื่องหมาย >,<,=
-การนับภาพเติมตัวเลข
2. ทักษะ/กระบวนการ
-กระบวนการวางแผนการทำงาน
-ทักษะกระบวนการทำงาน
-กระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม
3.คุณลักษณะอันพึงประสงค์
-ใฝ่เรียนรู้
-มุ่งมั่นในการทำงาน
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5. จุดประสงค์การเรียนรู้
-เพื่อให้เด็กรู้จักคำศัพท์และสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ขั้นต้น
-เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการในการหาคำตอบ
-เพื่ิอให้เด็กฝึกฝนทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เช่น การนับ การวัด การจับคู่ การจัดจัดประเภท การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ
-เพื่อให้เด็กมีความรู้ ความเข้าใจ ความอยากรู้ และอยากค้นคว้าเพิ่มเติม -เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง 6. ชิ้นงาน กิจกรรมที่ 1การเติมเครื่องหมาย >,<,= 7.การวัดและประเมินผล เกณฑ์การประเมิน แบบทดสอบทำแบบฝึกหัด ทำแบบฝึกหัด 10 ข้อ เกณฑ์การให้คะแนน ถูก 6 ข้อขึ้นไป ถือว่า ผ่าน 8. กิจกรรมการเรียนรู้ 1. ครูทบทวนเครื่องหมาย >,<,= โดยครูเขียนตัวเลขบนกระดานสองจำนวน แล้วให้เด็กนำเครื่องหมายใส่ระหว่างเลขสองจำนวนนั้นให้ถูกต้องยกตัวอย่าง เช่น ครูเขียนจำนวน 5 และ 3 แล้วให้เด็กเลือกเครื่องหมายใส่ระหว่างเลข 5 และ 3 เมื่อเด็กทำเสร็จแล้ว 5 > 3 ครูบอกให้เด็กบรรยายประโยคสัญลักษณ์ว่า” ห้ามากกว่าสาม “ หรือ ครูเขียนจำนวน 2 และ 4 ครูให้เด็กใส่เครื่องหมาย < ครูบอกให้เด็กบรรยายประโยคสัญลักษณ์ว่า 2 < 4 “สองน้อยกว่าสี่” หรือครูเขียนจำนวน 7 และ 7 เด็กก็จะเลือกใส่เครื่องหมาย 7 = 7 ครูให้เด็กบรรยายประโยคสัญลักษณ์ว่า “เจ็ดเท่ากับเจ็ด” 2. ครูถามเด็กว่า “เราสังเกตเครื่องหมาย > และ < ที่ไหน” (ปากอ้า) “ปากอ้าจะหันไปทางจำนวนใด” (จำนวนที่มีค่ามากกว่า) “ปลายแหลมจะหันไปทางจำนวนใด” (จำนวนที่มีค่าน้อยกว่า) 3. ครูบอกเด็กว่า “เราจะมาเขียนเครื่องหมายมากกว่า น้อยกว่า และเท่ากับ ให้เด็กสังเกตดูนะคะว่า ครูเขียนอย่างไร” 4. ครูให้เด็กทำแบบฝึกหัด คณิตศาสตร์ ครูอธิบายคำสั่งก่อนแล้วให้นักเรียนนับจำนวนภาพแล้วเติมเครื่องหมาย >,<,= 9.สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ 1. บัตรเครื่องหมาย >,<และ = 2. แบบฝึกหัดคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น